HOẠT ĐỘNG KHỐI CHÍNH QUYỀN HOẠT ĐỘNG KHỐI CHÍNH QUYỀN

CÁCH THỰC HIỆN CHỨNG THỰC BẢN SAO ĐIỆN TỬ TỪ BẢN CHÍNH
Ngày đăng 01/04/2024 | 08:00  | Lượt xem: 445

Tuyên truyền cải cách thủ tục hành chính
- Bản sao điện tử: là bản chụp dưới dạng điện tử từ bản chính dạng văn bản giấy hoặc tập tin có nội dung đầy đủ, chính xác như nội dung ghi trong sổ gốc, bản chính dạng văn bản giấy.
- Chứng thực bản sao điện tử từ bản chính: là việc cơ quan, tổ chức có thẩm quyền căn cứ vào bản chính dạng văn bản giấy để chứng thực bản sao bằng hình thức điện tử là đúng với bản chính.

UBND xã Đại Áng giới thiệu đến người dân, doanh nghiệp Cách thức thực hiện Đăng ký dịch vụ chứng thực bản sao điện tử từ bản chính trên Cổng dịch vụ công quốc gia như sau:

Bước 1: Người dân, doanh nghiệp truy cập vào Cổng dịch vụ công quốc gia chọn menu Thông tin và dịch vụ – “Dịch vụ công nổi bật” tại địa chỉ http://dichvucong.gov.vn
Ảnh minh họa 1: Tìm kiếm từ khóa "dichvucong.gov.vn"
Ảnh minh họa 1: Tìm kiếm từ khóa "dichvucong.gov.vn"
Ảnh minh họa 2: Click vào "Đăng nhập"
Ảnh minh họa 3: Chon 1 trong 3 cách đăng nhập

Bước 2: Người dân, doanh nghiệp chọn Thủ tục chứng thực bản sao từ bản chính giấy tờ, văn bản do cơ quan, tổ chức có thẩm quyền của Việt Nam cấp hoặc chứng nhận.
Ảnh minh họa 4: Gõ từ khóa "chứng thực" ở ô tìm kiếm

Bước 3: Tại màn hình hướng dẫn thông tin thủ tục hành chính, người dân, doanh nghiệp lần lượt chọn: UBND thành phố Hà Nội/ UBND huyện Thanh Trì/ UBND xã Đại Áng để đăng ký loại giấy tờ, đặt lịch hẹn chứng thực, sau đó bấm nút đồng ý.
Ảnh minh họa 5

Bước 4: Người dân, doanh nghiệp chọn loại giấy tờ cần chứng thực chọn ngày hẹn giờ hẹn (mỗi 1 loại giấy tờ là một giờ hẹn. Nếu nhiều loại giấy tờ cần chứng thực thì thực hiện nhập lần lượt từng loại), những ngày giờ hẹn nào đã đủ lượt đặt lịch hẹn, hệ thống sẽ tự động ẩn đi.
Ảnh minh họa 6: Lựa chọn loại giấy tờ

Bước 5: Sau khi chọn loại giấy tờ và chọn ngày, giờ hẹn; người dân, doanh nghiệp bấm nút đặt lịch hẹn, hệ thống hiển thị thông báo thành công và mã lịch hẹn. Đồng thời hệ thống gửi tin nhắn tới số điện thoại của Người dân, Doanh nghiệp thông báo mã lượt hẹn và thời gian hẹn. Trong trường hợp cán bộ Tư pháp Hẹn lại vào thời điểm khác, hệ thống sẽ gửi tin nhắn tới số điện thoại của Người dân, Doanh nghiệp thông báo thời gian hẹn lại, đồng thời thông báo tới tài khoản dịch vụ công quốc gia của Người dân, Doanh nghiệp.
Ảnh minh họa 7: Đặt lịch 

Bước 6: Người dân, doanh nghiệp đến cơ quan đã đăng ký chứng thực theo lịch hẹn mang bản chính giấy tờ cần chứng thực, nộp lệ phí chứng thực.
Ảnh minh họa 8

Bước 7: Nhận kết quả chứng thực bản sao điện tử.

Trường hợp người dân, doanh nghiệp, có tài khoản dịch vụ công quốc gia và đăng ký chứng thực bằng hình thức đặt lịch hẹn hoặc khi tới cơ quan Tư pháp, người dân, doanh nghiệp thông báo với cán bộ tư pháp các tài khoản dịch vụ công quốc gia và cung cấp chứng minh nhân dân, căn cước công dân hoặc mã số thuế với doanh nghiệp. Khi đó, sau khi cán bộ tư pháp hoàn tất việc cấp Bằng chứng thực điện tử thì hồ sơ sẽ được gửi về tài khoản dịch vụ công quốc gia của người dân, doanh nghiệp.

Trường hợp người dân, doanh nghiệp không có tài khoản dịch vụ công quốc gia khi tới cơ quan tư pháp, cán bộ tư pháp sẽ yêu cầu cung cấp email; sau khi cơ quan tư pháp hoàn tất việc cấp bằng chứng thực điện tử thì file chứng thực điện tử sẽ được gửi về email mà người dân, doanh nghiệp đã cung cấp.