TIN TỨC NỔI BẬT
XÃ ĐẠI ÁNG ĐƯỢC CHỌN LÀ “ĐIỂM HỖ TRỢ THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH 24H” ĐẦU TIÊN CỦA HUYỆN THANH TRÌ
Publish date 01/01/2023 | 02:00 | Lượt xem: 216
Chiều ngày 6/12, tại Nhà văn hóa thôn Vĩnh Trung, xã Đại Áng, UBND huyện Thanh Trì đã tổ chức ra mắt “Điểm hỗ trợ thực hiện thủ tục hành chính 24h” và “Tổ hỗ trợ thực hiện thủ tục hành chính 24h”.
Dự hội nghị có đồng chí Mai Xuân Trường - Phó Giám đốc Sở Nội vụ TP Hà Nội; đồng chí Nguyễn Văn Hưng – UVBTV, Phó chủ tịch UBND huyện; đại diện các Ban Đảng Huyện ủy, Trưởng các phòng chuyên môn huyện; Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND, cán bộ phụ trách công tác CCHC các xã, thị trấn.
Tại đây, UBND xã Đại Áng đã thông qua Quyết định về việc thành lập “Điểm hỗ trợ thực hiện thủ tục hành chính 24h” tại Nhà văn hóa thôn Vĩnh Trung. Quyết định thành lập “Tổ hỗ trợ thực hiện thủ tục hành chính 24h” gồm 10 thành viên do đồng chí Nguyễn Thị San – Công chức Tư pháp xã làm tổ trưởng. Nhiệm vụ của Tổ hỗ trợ: Hướng dẫn công dân thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức 3, mức 4, kích hoạt tài khoản định danh và xác thực điện tử qua ứng dụng VNEID; tra cứu quy trình, kết quả giải quyết TTHC tại điểm hỗ trợ và hướng dẫn thông qua các thành viên tổ hỗ trợ theo số điện thoại và lịch phân công. Bên cạnh đó, tiếp nhận các ý kiến, phản ánh, kiến nghị, góp ý và đề xuất của tổ chức, cá nhân về việc giải quyết TTHC và báo cáo về UBND xã (nếu có).
“Điểm hỗ trợ thực hiện TTHC 24h” hoạt động dưới sự chỉ đạo của UBND xã, sự quản lý cơ sở vật chất của lãnh đạo thôn, sự hướng dẫn về chuyên môn, nghiệp vụ của công chức chuyên môn UBND xã. Được trang bị 1 máy tính có kết nối mạng internet; máy scan, bàn ghế ngồi cho công dân với kinh phí huy động từ nguồn xã hội hóa. Niêm yết danh mục TTHC; nội quy hoạt động; lịch phân công nhiệm vụ đối với từng thành viên tổ hỗ trợ.
Đồng chí Nguyễn Văn Hưng - Phó Chủ tịch UBND huyện Thanh Trì cho biết: Để giải quyết những khó khăn, vướng mắc trong giải quyết thủ tục hành chính (TTHC); nâng cao hơn nữa chất lượng thực hiện TTHC qua môi trường mạng, UBND huyện đã chỉ đạo mỗi xã, thị trấn thí điểm thành lập 1 “Điểm hỗ trợ thực hiện TTHC 24h” tại 1 nhà văn hóa thôn, sau đó nhân rộng ra tất cả các nhà văn hóa trên địa bàn huyện. Đến nay, toàn huyện Thanh Trì đã có 10/16 xã, thị trấn thành lập các điểm hỗ trợ và tổ chức hoạt động.
Tại buổi ra mắt, cán bộ của Sở Nội vụ TP Hà Nội và Phòng Nội vụ huyện Thanh Trì cũng đã tập huấn cho các thành viên trong Tổ hỗ trợ thực hiện các thao tác hướng dẫn giúp Nhân dân đến làm TTHC tại điểm hỗ trợ được nhanh gọn, hiệu quả.
UBND xã cũng đã ban hành quyết định thành lập Tổ hỗ trợ thực hiện TTHC 24h gồm 10 thành viên, do đồng chí công chức Tư pháp - Hộ tịch là cán bộ Một cửa xã làm Tổ trưởng; các tổ viên còn lại là các đoàn viên thanh niên, hội viên chi hội phụ nữ và hội viên các đoàn thể.
Các tổ cũng lập nhóm Zalo do đồng chí công chức Tư pháp - Hộ tịch làm trưởng nhóm, thành viên là công chức Địa chính, Lao động - TBXH và tất cả các đồng chí trong tổ để hướng dẫn Nhân dân thực hiện TTHC, nhất là những thủ tục thuộc các lĩnh vực mà công dân thường xuyên phát sinh giao dịch. Trường hợp vướng mắc, các thành viên có thể trao đổi qua Zalo trực tuyến kết hợp với sử dụng ứng dụng Ultraview trên máy tính để hướng dẫn hoặc giải đáp thắc mắc của Nhân dân.
UBND xã đã chỉ đạo Đài truyền thanh xã viết tin, bài tuyên truyền, thông báo về hoạt động của “Điểm hỗ trợ thực hiện TTHC 24h” trên hệ thống loa truyền thanh để toàn thể Nhân dân nắm bắt và đến để được hỗ trợ khi có nhu cầu.
Đảng ủy, UBND xã đã chỉ đạo sự vào cuộc tham gia của các ngành, đoàn thể, công chức chuyên môn UBND xã, đặc biệt Đoàn thanh niên, hội LHPN là lực lượng nòng cốt tham gia Tổ hỗ trợ. Các tổ chức đoàn thể chính trị tập trung tuyên truyền hội viên nắm được chủ trương, ý nghĩa của việc thực hiện thí điểm “Điểm hỗ trợ thực hiện TTHC 24h”.
Sau một thời gian đi vào hoạt động, các “Điểm hỗ trợ thực hiện TTHC 24h” đã bước đầu nhận được sự đồng tình, ủng hộ của đông đảo Nhân dân.
Hoạt động của “Điểm hỗ trợ thực hiện TTHC 24h” đã góp phần tạo môi trường hành chính gần gũi, thân thiện với Nhân dân. Rất nhiều tình huống đã được hỗ trợ, giải quyết kịp thời, khoảng cách giữa cơ quan nhà nước và Nhân dân ngày càng gần gũi, thân thiện hơn; công dân được tiếp cận với dịch vụ công trực tuyến thuận lợi, tiết kiệm hơn, giảm tải được áp lực công việc.
Dự hội nghị có đồng chí Mai Xuân Trường - Phó Giám đốc Sở Nội vụ TP Hà Nội; đồng chí Nguyễn Văn Hưng – UVBTV, Phó chủ tịch UBND huyện; đại diện các Ban Đảng Huyện ủy, Trưởng các phòng chuyên môn huyện; Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND, cán bộ phụ trách công tác CCHC các xã, thị trấn.
Tại đây, UBND xã Đại Áng đã thông qua Quyết định về việc thành lập “Điểm hỗ trợ thực hiện thủ tục hành chính 24h” tại Nhà văn hóa thôn Vĩnh Trung. Quyết định thành lập “Tổ hỗ trợ thực hiện thủ tục hành chính 24h” gồm 10 thành viên do đồng chí Nguyễn Thị San – Công chức Tư pháp xã làm tổ trưởng. Nhiệm vụ của Tổ hỗ trợ: Hướng dẫn công dân thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức 3, mức 4, kích hoạt tài khoản định danh và xác thực điện tử qua ứng dụng VNEID; tra cứu quy trình, kết quả giải quyết TTHC tại điểm hỗ trợ và hướng dẫn thông qua các thành viên tổ hỗ trợ theo số điện thoại và lịch phân công. Bên cạnh đó, tiếp nhận các ý kiến, phản ánh, kiến nghị, góp ý và đề xuất của tổ chức, cá nhân về việc giải quyết TTHC và báo cáo về UBND xã (nếu có).
“Điểm hỗ trợ thực hiện TTHC 24h” hoạt động dưới sự chỉ đạo của UBND xã, sự quản lý cơ sở vật chất của lãnh đạo thôn, sự hướng dẫn về chuyên môn, nghiệp vụ của công chức chuyên môn UBND xã. Được trang bị 1 máy tính có kết nối mạng internet; máy scan, bàn ghế ngồi cho công dân với kinh phí huy động từ nguồn xã hội hóa. Niêm yết danh mục TTHC; nội quy hoạt động; lịch phân công nhiệm vụ đối với từng thành viên tổ hỗ trợ.
Đồng chí Nguyễn Văn Hưng - Phó Chủ tịch UBND huyện Thanh Trì cho biết: Để giải quyết những khó khăn, vướng mắc trong giải quyết thủ tục hành chính (TTHC); nâng cao hơn nữa chất lượng thực hiện TTHC qua môi trường mạng, UBND huyện đã chỉ đạo mỗi xã, thị trấn thí điểm thành lập 1 “Điểm hỗ trợ thực hiện TTHC 24h” tại 1 nhà văn hóa thôn, sau đó nhân rộng ra tất cả các nhà văn hóa trên địa bàn huyện. Đến nay, toàn huyện Thanh Trì đã có 10/16 xã, thị trấn thành lập các điểm hỗ trợ và tổ chức hoạt động.
Tại buổi ra mắt, cán bộ của Sở Nội vụ TP Hà Nội và Phòng Nội vụ huyện Thanh Trì cũng đã tập huấn cho các thành viên trong Tổ hỗ trợ thực hiện các thao tác hướng dẫn giúp Nhân dân đến làm TTHC tại điểm hỗ trợ được nhanh gọn, hiệu quả.
UBND xã cũng đã ban hành quyết định thành lập Tổ hỗ trợ thực hiện TTHC 24h gồm 10 thành viên, do đồng chí công chức Tư pháp - Hộ tịch là cán bộ Một cửa xã làm Tổ trưởng; các tổ viên còn lại là các đoàn viên thanh niên, hội viên chi hội phụ nữ và hội viên các đoàn thể.
Các tổ cũng lập nhóm Zalo do đồng chí công chức Tư pháp - Hộ tịch làm trưởng nhóm, thành viên là công chức Địa chính, Lao động - TBXH và tất cả các đồng chí trong tổ để hướng dẫn Nhân dân thực hiện TTHC, nhất là những thủ tục thuộc các lĩnh vực mà công dân thường xuyên phát sinh giao dịch. Trường hợp vướng mắc, các thành viên có thể trao đổi qua Zalo trực tuyến kết hợp với sử dụng ứng dụng Ultraview trên máy tính để hướng dẫn hoặc giải đáp thắc mắc của Nhân dân.
UBND xã đã chỉ đạo Đài truyền thanh xã viết tin, bài tuyên truyền, thông báo về hoạt động của “Điểm hỗ trợ thực hiện TTHC 24h” trên hệ thống loa truyền thanh để toàn thể Nhân dân nắm bắt và đến để được hỗ trợ khi có nhu cầu.
Đảng ủy, UBND xã đã chỉ đạo sự vào cuộc tham gia của các ngành, đoàn thể, công chức chuyên môn UBND xã, đặc biệt Đoàn thanh niên, hội LHPN là lực lượng nòng cốt tham gia Tổ hỗ trợ. Các tổ chức đoàn thể chính trị tập trung tuyên truyền hội viên nắm được chủ trương, ý nghĩa của việc thực hiện thí điểm “Điểm hỗ trợ thực hiện TTHC 24h”.
Sau một thời gian đi vào hoạt động, các “Điểm hỗ trợ thực hiện TTHC 24h” đã bước đầu nhận được sự đồng tình, ủng hộ của đông đảo Nhân dân.
Hoạt động của “Điểm hỗ trợ thực hiện TTHC 24h” đã góp phần tạo môi trường hành chính gần gũi, thân thiện với Nhân dân. Rất nhiều tình huống đã được hỗ trợ, giải quyết kịp thời, khoảng cách giữa cơ quan nhà nước và Nhân dân ngày càng gần gũi, thân thiện hơn; công dân được tiếp cận với dịch vụ công trực tuyến thuận lợi, tiết kiệm hơn, giảm tải được áp lực công việc.